เครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำงานอย่างไร

พื้นฐานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

เครื่องปั่นไฟมีหลายประเภท แต่เครื่องปั่นไฟที่มีชื่อเสียงมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยพื้นฐานแล้วเครื่องปั่นไฟจะแปลงพลังงานเชิงกลเป็นพลังงานไฟฟ้าบังคับให้อิเล็กตรอนผ่านวงจรไฟฟ้า มันไม่ได้ ‘สร้าง’ ไฟฟ้าต่อ se แต่อนุญาตให้มันไหลผ่านวงจรและทำให้มีแหล่งจ่ายไฟสำหรับอาคารหรือสถานที่ทำงานชั่วคราว เมื่ออธิบายพื้นฐานของเครื่องปั่นไฟวิศวกรอาจเปรียบเทียบมันกับปั๊มน้ำซึ่งช่วยให้น้ำไหลผ่านมันและกับคนที่อยู่ตรงปลายก๊อกโดยไม่ต้องสร้างน้ำเอง

ประวัติความเป็นมาของเครื่องปั่นไฟมีรากย้อนหลังไปถึงยุค 1820 เมื่อนักวิทยาศาสตร์ชาวฮังการี Anyos Jedlik สร้าง Dynamo ของ Jedlik อย่างไรก็ตามเครื่องปั่นไฟที่ทันสมัยใช้หลักการสำคัญจากนักฟิสิกส์ชื่อดัง Michael Faraday ซึ่งในช่วงต้นทศวรรษ 1830 พบว่าการเคลื่อนที่ของตัวนำไฟฟ้าอาจทำให้เกิดประจุไฟฟ้า ฟาราเดย์มีหน้าที่รับผิดชอบอย่างกว้างขวางในการสร้างเครื่องปั่นไฟ เครื่องแรกที่เรียกว่าดิสก์ฟาราเดย์ ซึ่งดิสก์ทองแดงถูกหมุนรอบ ๆ ขั้วของแม่เหล็กเกือกม้า

เครื่องปั่นไฟสมัยใหม่และการใช้งาน

ทุกวันนี้เครื่องปั่นไฟฟ้ามีความซับซ้อนมากขึ้น แต่โดยพื้นฐานแล้วก็ยังคงทำงานบนพื้นฐานกฎของฟาราเดย์ เครื่องปั่นไฟมักถูกใช้ในบ้านและสามารถรวมเข้ากับวงจรไฟฟ้าของบ้าน เพื่อให้เมื่อแหล่งจ่ายไฟหลักถูกขัดจังหวะ เครื่องปั่นไฟจะเริ่มจ่ายไฟฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามเครื่องปั่นไฟอื่นยังมีอยู่ – รวมถึงเครื่องปั่นไฟดีเซลและก๊าซ และสามารถใช้ในบริบทเชิงพาณิชย์ที่หลากหลาย

อาคารสำนักงานมักจะใช้เครื่องปั่นไฟสแตนด์บายเพื่อให้แน่ใจว่าหากไฟฟ้าของพวกเขาถูกขัดจังหวะพวกเขาสามารถได้รับพลังงานและลดการหยุดทำงานของธุรกิจ อาจยังมีการสูญเสียการสื่อสารชั่วคราว เช่นการสูญเสียการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์ แต่เครื่องปั่นไฟที่ทันสมัยสามารถเรียกคืนได้อย่างรวดเร็ว สถานที่ก่อสร้างและสถานที่ทำงานชั่วคราวอื่น ๆ อาจใช้เครื่องปั่นไฟ ด้วยเช่นกันและยังมีประโยชน์อย่างยิ่งในการจัดหาพลังให้บ้านและธุรกิจทั่วประเทศในกรณีที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ