ผลกระทบของแรงดันไฟกระชากใน flexible hose

แรงดันกระชากถูกสร้างขึ้นในระบบท่อเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอัตราการไหลของของเหลวในเส้น แรงดันไฟกระชากอาจสูงเป็นอันตรายได้หากการเปลี่ยนแปลงของอัตราการไหลเร็วเกินไป flexible hose แรงดันไฟกระชากมักเกิดขึ้นระหว่างการขนย้ายผลิตภัณฑ์อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ต่อไปนี้ หากความดันทั้งหมดที่เกิดขึ้นในท่อเกินความแข็งแรงของส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบ flexible hose ทางขึ้นไปทางต้นน้ำของวาล์วอาจเกิดการแตกซึ่งนำไปสู่การรั่วไหลอย่างกว้างขวาง มีความเสี่ยงเช่นเดียวกันหากวาล์วสำหรับเติมระบบท่อขนส่งปลายน้ำเปิดเร็วเกินไป

การบีบอัดของของเหลว flexible hose

flexible hose จะแพร่กลับไปตามท่อด้วยความเร็วเสียงและเมื่อของเหลวแต่ละส่วนหยุดนิ่งความดันก็จะเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้คลื่นความดันจึงเดินทางขึ้นไปบนท่อด้วยความเร็วของเสียงและเป็นการรบกวนที่เรียกว่าแรงดันกระชาก ความสูงของไฟกระชาก ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของของเหลวอัตราการชะลอตัวและความเร็วของเสียงในนั้น ความเร็วนี้ขึ้นอยู่กับของเหลวอุณหภูมิความสามารถในการบีบอัดวัสดุเส้นเส้นผ่านศูนย์กลางความหนาและปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย

สูงสุดหากวาล์วปิดทันที ต้นน้ำของกระแสไฟกระชากของเหลวยังคงเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและยังคงมีการกระจายแรงดันไปยังปั๊ม ปลายน้ำของเหลวจะหยุดนิ่งและความดันเพิ่มขึ้นทุกจุดโดยปริมาณคงที่ ยังคงมีการไล่ระดับความดันปลายน้ำอยู่ด้านหลังไฟกระชาก flexible hose แต่จะมีการปรับความดันแบบต่อเนื่องในส่วนนี้ของท่อเพื่อปรับความดันให้เท่ากัน ตลอดทั้งของเหลวที่หยุดนิ่ง การปรับความดันเหล่านี้ยังเดินทางผ่านของเหลวด้วยความเร็วเสียง

เมื่อไฟกระชากถึงปั๊มการไหลผ่านจะหยุดลง

ความดันที่เต้าเสียบปั๊มจะเท่ากับผลรวมของแรงดันไฟกระชากและแรงดันทางออกของปั๊มที่ปริมาณงานเป็นศูนย์นั่นคือความดันสูงสุดที่ปั๊มสร้างขึ้น กระบวนการปรับสมดุลความดันยังคงดำเนินต่อไปที่ปลายน้ำของปั๊ม flexible hose แต่อย่างใดความดันตลอดความยาวทั้งหมดของของเหลวที่หยุดนิ่งจะถึงผลรวมของแรงดันไฟกระชากความดันทางออกของปั๊มที่ปริมาณงานเป็นศูนย์และส่วนประกอบคงที่ การปรับความดันขั้นสุดท้ายเพื่อให้ได้ความสัมพันธ์นี้จะออกจากปั๊มทันทีที่ไฟกระชากเดิมมาถึงและเดินทางกลับลงไปที่วาล์วด้วยความเร็วของเสียง

จนถึงขณะนี้มีการพิจารณากรณีธรรมดาของไปป์ไลน์เดียว ในทางปฏิบัติควรคำนึงถึงการออกแบบระบบที่ซับซ้อนเป็นไปได้ ตัวอย่างเช่นต้องมีการตรวจสอบผลรวมของ flexible hose แบบขนานหรือแบบอนุกรม ในบางกรณีผลกระทบของไฟกระชากอาจเพิ่มขึ้น สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้โดยมีเส้นสองเส้นขนานกันหากการปิดวาล์วในหนึ่งบรรทัดจะทำให้การไหลในอีกเส้นหนึ่งเพิ่มขึ้นก่อนที่สายนี้จะปิดลง การทำงานที่ถูกต้องของวาล์วต่อเนื่องเป็นชุดสามารถลดแรงดันไฟกระชากได้ flexible hose ซึ่งรักษาความแตกต่างของแรงดันสามารถสร้างแรงดันไฟกระชากได้หากเปิดเร็วเกินไป