ปิดเมืองล่า เจ้าพ่อค้ายา”บิน ลาเดน เเห่งเเม็กซิโก” ขุดอุโมงค์แหกคุกหนีรอบ2

12

เว็บไซต์ของสำนักข่าว เอบีซีนิวส์ ของสหรัฐฯ รายงานข่าวการลักลอบหนีออกจากเรือนจำของ นายโจอาควิน เอล ชาโป เจ้าของฉายา “บิน ลาเดน แห่งเม็กซิโก” เจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ซึ่งพัวพันกับคดีฟอกเงินเเละฆาตรกรรมหลายคดี โดยหัวหน้าเเก็งค์ค้ายาผู้ทรงอิทธิพลรายนี้ถูกศาลตัดสินให้จำคุกตั้งเเต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 หลังจากหลบหนีการจำกุมมานานกว่า 13ปี

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายโจอาควิน ได้หลบหนีออกจากเรือนจำทางตะวันตกของกรุงเม็กซิโกซิตี้ หนึ่งในเรือนจำที่ได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัยเเละเข้มงวดที่สุดออกมาได้ด้วยการ “ขุดอุโมงค์” ความยาวถึง 1.6 กิโลเมตร ซึ่งอุโมงค์ดังกล่าวได้เชื่อมต่อโลกภายนอกกับพื้นที่ห้องอาบน้ำของเขา โดยคาดว่าเขาใช้ท่อพีวีซีเเละเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์มาช่วยในการขุดเจาะ ทั้งนี้ นายโจอาคลินก็เคยมีประวัติหลบหนีออกจากเรือนจำได้สำเร็จมาเเล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2544 โดยไม่ทราบเเน่ชัดถึงวิธีการหลบหนี จากนั้นจึงโดนจับกุมตัวได้อีกครั้ง ในปี 2557

ขณะนี้ ทางการเเม็กซิโกได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่ในเรือนจำมาสอบสวนเเล้วราว 18 คน พร้อมกับเร่งดำเนินการไล่ล่าตัวนายโจอาควินอย่างเร่งด่วน โดยได้ประสานงานกับทางการสหรัฐฯ เพื่อขอความร่วมมือในการล่าตัวนักโทษรายนี้ด้วย ซึ่งทางการสหรัฐฯ เผยว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับทางการเเม็กซิโกเต็มที่ เพราะเจ้าพ่อค้ายาคนนี้ก็เป็นนักโทษที่ทางการสหรัฐฯต้องการตัวเช่นเดียวกัน