บทบาทของคาปาซิเตอร์ตัวเก็บประจุในระบบเครื่องเสียงรถยนต์

คุณมีระบบเสียงใหม่ของสแลมมินในรถยนต์ใช่ไหม? แต่คุณเคยสังเกตเห็นถึงผลกระทบแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อใดก็ตามที่เสียงเบสดังขึ้นจนถึงขีดสูงสุด? ไฟรถสลัว; ปลายสูงของความสว่างและความคมชัดลดลงและเสียงอาจได้รับเพียงเล็กน้อย … “เลือน”

 

ขอแสดงความยินดี! คุณเพิ่งเข้าสู่โซนจำหน่ายคาปาซิเตอร์เอฟเฟกต์ทั้งหมดเหล่านี้ (และอื่น ๆ ) เกิดขึ้นเมื่อความต้องการพลังงานของแอมพลิฟายเออร์ระบบเสียงของคุณมากกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ที่สามารถให้ได้ ท้ายที่สุดแล้วแบตเตอรี่ของคุณไม่ต้องกังวลกับการให้พลังงานสูงสุดแก่แอมพลิฟายเออร์ที่ผลักลำโพงซับวูฟเฟอร์ที่ให้เสียงเบสที่ดีที่สุด ไม่มันเกี่ยวข้องกับปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นทำให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไป

 

แล้วจะทำอย่างไรดี? เช่นเดียวกับ Captain Kirk บน the Starship Enterprise คุณ “ต้องการพลังมากขึ้น!” และนั่นคือที่ตัวเก็บประจุเข้ามาซึ่งแตกต่างจากแบตเตอรี่ที่มีการจัดเก็บพลังงานและปล่อยในน้ำผลไม้ที่ช้าและคงที่ตัวเก็บประจุจะเก็บพลังงานไฟฟ้า ติดตั้งอยู่ติดกับแอมพลิฟายเออร์ของคุณตัวเก็บประจุ (หรือที่เรียกว่า “ตัวเก็บประจุแข็ง” เพราะพวกมันทำให้ความแข็งแกร่งของการตอบสนองเสียงเบสที่หย่อนคล้อย) คาปาซิเตอร์เพิ่มพลังไฟฟ้าที่จำเป็นสำหรับการขับลำโพงซับวูฟเฟอร์เมื่อพลังงานที่พวกเขาต้องการ (เช่นไฟหน้าหรือแผ่นปิดช่วงล่างนีออน)

 

ดังนั้นคาปาซิเตอร์ตัวเก็บประจุทำหน้าที่ปาฏิหาริย์ของการเจาะพลังงานได้อย่างไร? มันเป็นคำถามของการต่อต้าน การต่อต้านเป็นเหมือนประตูระบายพลังงาน มันเป็นตัวกำหนดว่าพลังงานจะเข้าหรือออกอย่างรวดเร็วหรือช้าระบบจัดเก็บไฟฟ้า แบตเตอรี่จะเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้อย่างช้า ๆ และปล่อยออกมาอย่างช้าๆเพราะมีความต้านทานสูง ประตูระบายน้ำแคบหมายความว่าใช้เวลาสักครู่ในการสูบน้ำแบตเตอรี่ที่เต็มไปด้วยน้ำผลไม้ แต่ก็หมายความว่าจะใช้เวลาสักครู่ในการระบายน้ำออกจากน้ำ ตัวเก็บประจุมีความต้านทานต่ำมาก พวกเขาสามารถเติมพลังงานได้อย่างรวดเร็ว แต่ความกว้างของ “ประตูระบายน้ำ” ของพวกเขาหมายความว่าพลังงานนี้ก็ปลดปล่อยออกมาด้วยเช่นกัน