ความแตกต่างระหว่างท่อ PE กับท่อ PVC

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า ท่อที่มีสีดำที่ทางการประปาเดินตามริมถนน หรือฝั่งไว้ใต้ดินคือท่ออะไร จริงๆแล้วท่อน้ำที่การประปาใช้ จะมีท่อพีบี สีดำที่ผลิตมาจากพลาสติกที่มีคุณภาพสูง กับท่อพีอี สีดำที่ผลิตจากพลาสติกที่มีคุณภาพลองลงมา และก็ท่อ PVC สีฟ้า ที่ใช้พลาสติกคุณภาพต่ำสุด และมีราคาถูกสุด ในที่นี่ผมจะพูดถึงท่อน้ำ 2 ประเภทนี้ก่อนนะครับ ระหว่าง ท่อพีอี กับ ท่อพีวีชี นั้นเองว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

ท่อพีอี HDPE (High Density Polyethylene : HDPE)

ท่อพีอี HDPE ผลิตมาจากผลิตจากเรซินพอลิเอทิลีนชนิดความหนาแน่นสูง เนื้อท่อมีคุณสมบัติเหนียวและแข็ง ตัวเนื้อพลาสติกมีความลื่นและมัน ทำให้น้ำหรือของเหลวไหลผ่านท่อได้สะดวก โดยสูญเสียแรงดันน้อยไม่มีสารพิษเจือปน จึงเหมาะที่จะใช้เป็นท่อที่นำมาใช้กับระบบน้ำดื่มเพื่อนำมารับประทานได้ ตัวท่อทนต่อสารเคมี ด่าง กรด เกลือ ต่างๆ ได้ ท่อพีอี HDPE จึงเป็นที่นิยมในการใช้เป็นท่อส่งน้ำ ประปาได้บ้านเรา ข้อเสียก็คือราคาที่ค่อนข้างสูง ถ้าเทียบกับท่อพีวีชี และท่อพีอี โดนของมีคมอาจจะทำให้ท่อแตกได้

ท่อพีวีชี คือ ท่อที่ผลิตจากโพลิไวนิลคลอไรด์ โดยไม่ผสม พลาสติกไซเซอร์ ซึ่งชื่อที่เรียกกันอย่างถูกต้องใน มอก. คือ ท่อ พีวีซี แข็ง แต่ช่างประปา หรือคนทั่วไปจะเรียกว่า ท่อพีวีชี ซะส่วนใหญ่ คุณสมบัติท่อ พีวีชีจะมีความแข็งแรงทนทาน พื้นผิว มีลักษณะเรียบลื่น สามารถส่งน้ำได้ดี ทนต่อกรดด่างได้ดี ผิวท่อจึงไม่มีสารเคมีเจือปน แต่ท่อ พีวีซี สีฟ้าก็มีข้อเสียบ้าง ท่อจะไม่ทนความร้อน จากภายในท่อน้ำเองหรือความร้อนจากภายนอก และตัวข้อต่อท่อพีวีชีจะแตกหักง่าย ไม่ทนทาน แต่ท่อพีวีชี มีราคาถูก จึงเป็นที่นิยม ของช่างประปาในบ้านเราอย่างมาก

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างท่อพีอี กับ ท่อพีวีชี แล้วจะมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันออกไปอยู่ที่ว่า เราจะนำไปใช้ประโยชน์ในด้านไหนบ้าง ในการจะเลือกท่อเพื่อที่จะนำไป ติดตั้งภายในบ้านของเราก็ต้องเลือกท่อน้ำ ที่มีคุณภาพมากที่สุด เพราะว่าท่อ แต่ละประเภทก็มีอีกหลายเกรด อยู่ที่ว่าเราจะใช้งานอย่างไร และที่สำคัญก็อยู่ที่ช่างประปาด้วยนะครับ ว่าเขาเป็นช่างมืออาชีพไหม เพราะถ้าช่างทำไม่ดีก็ อาจเกิดปัญหาในระยะยาวได้ครับ